Xuất bản thông tin

null Phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Chiều 17/3, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Tham dự phiên giải trình có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phan Văn Thắng
phát biểu kết luận tại phiên giải trình

Nghị quyết số 392/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người lao động đi thực tập và thực tập nâng cao tay nghề; người tham gia Chương trình học và thực hành tại doanh nghiệp ở nước ngoài do Uỷ ban nhân dân tỉnh ký kết giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021. Thực hiện Nghị quyết này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.

Từ ngày 01/01/2021 - 31/12/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã hỗ trợ cho người lao động chi phí học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động, học nghề và khám sức khỏe cho 3.198 lao động, với số tiền trên 13 tỷ đồng.

Từ ngày 01/01/2021 - 28/02/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh tỉnh đã cho 2.885 người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với hơn 537 tỷ đồng.

Nhìn chung, chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết số 392/2020/NQ-HĐND đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chương trình đưa lao động của tỉnh sang làm việc ở nước ngoài; người lao động dễ dàng tiếp cận chính sách, nên số lao động đăng ký, xuất cảnh vẫn được duy trì đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; qua đó, tạo được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, đa số người lao động được nâng cao tay nghề, thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. 

Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 392/2020/NQ-HĐND còn một số hạn chế như: Chi phí dịch vụ của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, gây khó khăn cho người lao động trong việc đóng các khoản phí dịch vụ; việc theo dõi, hỗ trợ lao động sau khi về nước còn hạn chế, chưa có nhiều giải pháp cũng như định hướng hỗ trợ việc làm; vẫn còn tình trạng lao động thiếu nhận thức, bỏ trốn khỏi nơi làm việc và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài v.v.. Đây cũng là những nội dung chính được trao đổi, làm rõ tại phiên giải trình.

Kết luận phiên giải trình, ông Phan Văn Thắng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy/Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao hiệu quả Chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thời gian qua, trong đó có việc thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ cho người lao động.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cho thấy có những hạn chế cần khắc phục. Do đó, qua phiên giải trình này, các sở ngành liên quan cần nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 392/2020/NQ-HĐND cho phù hợp thực tiễn. Bên cạnh đó, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người lao động tích cực tham gia, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh v.v..

Văn Khương

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>